Chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính
Lượt xem: 81

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và hạn chế ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC tại các bộ, ngành, địa phương, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã thực hiện các giải pháp kỹ thuật và thông báo cho người sử dụng (tài khoản công dân Việt Nam) về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản, xác thực điện tử quốc gia (VNeID) trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ thực hiện chuyển đổi, làm sạch tài khoản công dân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh và các hệ thống có liên quan đến giải quyết TTHC sang VNeID trước ngày 01/7/2024 theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc chuyển đổi tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia sang VNeID gồm các nội dung: (1) Công dân đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng phương thức duy nhất là tài khoản VNeID kể từ ngày 15/6/2024 (trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, đăng nhập tài khoản VNeID liên hệ với Bộ Công an theo tổng đài 1900.0368 để được hỗ trợ); (2) Bỏ chức năng tạo lập tài khoản công dân đối với vai trò cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; (3) Các tài khoản của tổ chức, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia duy trì, sử dụng như hiện nay và được chuyển đổi sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Công an.

Đối với tài khoản của công dân Việt Nam, việc chuyển đổi được thực hiện theo quy trình tích hợp xác thực thông tin tài khoản trên Cổng Dịch vụ công như sau:

Bước 1. Công dân đăng nhập vào Cổng DVC của Bộ, ngành, địa phương bằng tài khoản Cổng (đã được tạo lập trước đó).

Bước 2. Thực hiện kiểm tra thông tin tài khoản đã cập nhật số Căn cước công dân (CCCD) 12 số chưa.

+ Trường hợp đã cập nhật, thực hiện tiếp Bước 3;

+ Trường hợp chưa cập nhật, thực hiện tiếp Bước 4.

Bước 3. Cổng DVC sẽ điều hướng đến màn hình trang chủ với trạng thái “Đã đăng nhập”. Kết thúc quy trình.

Bước 4. Công dân nhập số CCCD và chọn phương thức xác thực “Xác thực thông qua CSDL quốc gia về dân cư”. Thực hiện tiếp Bước 4.1.

- Bước 4.1. Cổng DVC sẽ gửi 03 thông tin gồm: Số CMND 9 số, số CCCD 12 số, họ tên sang Hệ thống CSDLQG về DC để yêu cầu đối sánh.

- Bước 4.2. Hệ thống CSDLQG về DC tiếp nhận và thực hiện đối sang 03 thông tin của Cổng DVC gửi sang. Sau đó trả kết quả đối sánh về Cổng DVC đang đăng nhập.

- Bước 4.3. Cổng DVC tiếp nhận kết quả đối sánh của Hệ thống CSDLQG về DC:

+ Trường hợp kết quả đối sánh là khớp, Cổng DVC thông báo “Xác thực tài khoản thành công” và chuyển sang màn hình trang chủ với trạng thái đã đăng nhập.

+ Trường hợp kết quả đối sánh là không khớp, Cổng DVC thông báo “Xác thực tài khoản không thành công” và gợi ý công dân xác thực bằng tài khoản định danh điện tử.

- Bước 4.4. Cổng DVC sẽ cập nhật, bổ sung thông tin đã được xác thực bởi CSDLQG về DC vào tài khoản Cổng của công dân. Đồng thời liên kết tài khoản định danh điện tử, đảm bảo mỗi người chỉ có 1 tài khoản duy nhất (là tài khoản định danh điện tử) để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Kết thúc quy trình.

Đối với tài khoản khác (tổ chức, doanh nghiệp, người nước ngoài) thực hiện chuyển đổi sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Công an./.

 

Văn phòng Sở.

Tin khác
1 2 3 4 5 















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập