Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai chung tay bảo vệ môi trường
Lượt xem: 246

Trong thời gian qua, với vai trò là lực lượng xung kích thuộc cơ quan chuyên môn của tỉnh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tập thể đoàn viên thanh niên Chi đoàn luôn luôn nhận thức sâu sắc về đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về lĩnh vực chuyên ngành, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Bên cạnh đó, mỗi đoàn viên thanh niên còn phát huy vai trò là hạt nhân lan tỏa những hành động về bảo vệ môi trường trong chính gia đình, cộng đồng nơi sinh sống và cộng đồng dân cư những xã khó khăn.

Chi đoàn đã tổ chức nhiều chương trình tình nguyện giúp đỡ xã nông thôn mới, trong các chương trình này, các đoàn viên thanh niên đã tích cực gặp gỡ, phát tờ rơi, tuyên truyền hướng dẫn trực tiếp tới từng hộ gia đình, các hộ kinh doanh, tiểu thương trong chợ tại các xã khó khăn do Sở Tài nguyên và Môi trường đỡ đầu (xã Nàn Sín huyện Si Ma Cai, xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn, xã Tả Phời, TP. Lào Cai). Nội dung hướng dẫn bao gồm: các chỉ tiêu về môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới, hướng dẫn vệ sinh nhà cửa, công trình vệ sinh, bếp, nguồn nước, chuồng trại chăn nuôi, thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, hướng dẫn sử dụng nước sạch, đào hố chôn lấp tiêu hủy rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình, hạn chế xả rác thải nhựa ra môi trường... Trong tháng 3 năm 2020, hưởng ứng phong trào ngày Chủ nhật xanh, Chi đoàn đã tổ chức tuyên truyền về phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ Sa Pa, thị xã Sa Pa.

Được sự nhất trí của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở, BCH Chi đoàn đã phát động cuộc thi “Tuổi trẻ Sở Tài nguyên và Môi trường hành động chống rác thải nhựa”. Cuộc thi được phát động trên trang Facebook của Chi đoàn, đã thu hút được đông đảo Đoàn viên thanh niên của Chi đoàn tham gia với những bài viết, hình ảnh đẹp, sinh động và ý nghĩa về hành động chống rác thải nhựa vì môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong quá trình diễn ra cuộc thi, các đoàn viên thanh niên đã chia sẻ rộng rãi thông điệp chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường trên mạng xã hội giúp thu hút được hàng chục nghìn lượt chia sẻ và bình luận tích cực của cộng đồng. Các bài dự thi của đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn không chỉ là các bài viết có nội dung phong phú, có chiều sâu chuyên môn, nội dung hấp dẫn, thú vị, mà còn là những hình ảnh chân thực về sinh hoạt hàng ngày tại gia đình, trong cộng đồng, khu dân cư, chợ, cửa hàng, siêu thị trong đó có sự tham gia gương mẫu, tích cực của đoàn viên thanh niên cũng như sự hưởng ứng của những người quan tâm. Đó là những hành động tưởng như đơn giản nhưng lại có ý nghĩa to lớn đối với môi trường, như dùng làn để đi chợ, đi siêu thị, từ chối đồ nhựa dùng một lần, tự làm các đồ chơi bằng vật liệu thân thiện môi trường như tre, gỗ cho trẻ em… Sau một thời gian phát động, đã có 27 bài viết của các đoàn viên thanh niên được đăng tải với tổng số 2.010 lượt like, 10.913 lượt chia sẻ và trên 1.000 lượt bình luận.

Đoàn viên thanh niên của Sở là lực lượng nòng cốt trong các buổi lễ mít-tinh ngày Môi trường thế giới hàng năm, các buổi lễ ra quân tháng thanh niên, lễ ra quân phát động toàn dân thực hiện vệ sinh môi trường nông thôn... trong đó đoàn viên thanh niên tham gia diễu hành cổ động và các hoạt động trong các buổi lễ ra quân như: trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại các xã khó khăn do Sở Tài nguyên và Môi trường giúp đỡ.

Các hoạt động giáo dục, tuyên truyền của Chi đoàn thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường được thực hiện thường xuyên hàng năm, đảm bảo việc duy trì và tiếp tục lan rộng hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức. Đồng thời Chi đoàn cũng thường xuyên nghiên cứu thay đổi hình thức, nội dung tuyên truyền để tiếp cận được nhiều đối tượng và có hiệu quả trong thời gian tới, tiếp tục lồng ghép và gắn liền trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Do đó công tác giáo dục, tuyên truyền về môi trường của Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường có tính liên tục và thời gian tác động lâu dài.

Với những đóng góp cho công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2018-2020, Chi đoàn thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã vinh dự là 1 trong 9 tổ chức được UBND tỉnh Lào Cai trao tặng thưởng Môi trường tỉnh Lào Cai năm 2020 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai ngày 18/9/2020 trong buổi Lễ phát động Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020.

Trong thời gian tới, với tinh thần xung kích, tình nguyện và nhận thức sâu sắc về bảo vệ môi trường, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cống hiến sức trẻ và sức sáng tạo, tiếp tục tổ chức các hoạt động, chương trình ý nghĩa và thiết thực nhằm chung tay bảo vệ môi trường và xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển bền vững./.

 

Lê Na – Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập