SỬ DỤNG VĂN BẢN ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
Lượt xem: 1409

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý nhà nước, phát triển các doanh nghiệp, phục vụ nâng cao đời sống người dân, phát triển KT-XH. Trong những năm qua tỉnh Lào Cai đã quan tâm và chỉ đạo cụ thể Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 2/8/2012 của Tỉnh Ủy về đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 12/6/2012 của UBND tỉnh về việc tăng cường ứng dụng CNTT và sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Lào Cai.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện ứng dụng CNTT trong Ngành TNMT. Đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy tính khá đầy đủ; về phần mềm chuyên ngành ứng dụng có hiệu quả đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; cơ sở dữ liệu khoáng sản, tài nguyên nước đã được xây dựng, Bản đồ điện tử tỉnh Lào Cai phục vụ có hiệu quả trong công tác cung cấp thông tin và công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh; Cơ sở dữ liệu địa chính đang được tập trung đẩy mạnh xây dựng. Việc ứng dụng các phần mềm chuyên ngành vào quản lý, cung cấp, khai thác và cập nhật thông tin dữ liệu đảm bảo khách quan, khoa học, và tính bảo mật. Phục vụ cải cách hành chính, công khai hóa thông tin và công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

 Để đảm bảo công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Sở Tài nguyên và Môi trường trên môi trường mạng. Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng Kế hoạch Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành Tài nguyên và Môi trường, thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT và sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc trong tiếp nhận văn bản trong xử lý công việc hành chính.

Do vậy, việc triển khai thực hiện về sử dụng VBĐT trong hoạt động, trao đổi thông tin trong nội bộ cơ quan, đơn vị đã tạo thành thói quen như sử dụng mạng LAN, cổng thông tin nội bộ, hộp thư điện tử để trao đổi các văn bản trong nội bộ cơ quan: Giấy mời họp nội bộ, dự thảo văn bản gửi lấy ý kiến, tài liệu phục vụ các cuộc họp, hội nghị, các báo cáo, thông báo, văn bản để biết, các thông báo của cơ quan, các tài liệu cần trao đổi trong quá trình giải quyết công việc. Toàn bộ văn bản đến, đi, giao việc, phân xử lý, duyệt văn bản đều thực hiện qua phần mềm hồ sơ công việc. Đồng thời tăng cường sử dụng VBĐT trao đổi giữa các đơn vị trong ngành và trao đổi với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ngoài ngành cần sử dụng hiệu quả hệ thống thư điện tử hoặc hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp để gửi nhận văn bản hành chính, những thông tin trao đổi, lấy ý kiến … giữa các cơ quan, đơn vị, cá nhân. Thông qua Cổng thông tin điện tử của tỉnh tử để đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, các văn bản hành chính, các thông báo, các văn bản dự thảo lấy ý kiến phục vụ việc tham khảo, sử dụng, lưu trữ trên máy tính, hạn chế sao chụp ra bản giấy để gửi các cơ quan, đơn vị. Công khai địa chỉ thư điện tử của các tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức thuộc đơn vị trên trang, cổng thông tin điện tử để phục vụ cho việc gửi, nhận VBĐT.

Kết quả trong năm 2013 có tổng số văn bản được quét vào phần mềm trên 11.000 văn bản đi và đến, trên 60% hồ sơ công việc được thực hiện trên phần mềm hồ sơ công việc; có 18 hồ sơ về lĩnh vực đất đai được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận và trả lời trên 100 câu hỏi của tổ chức, cá nhân về lĩnh vực tài nguyên và môi trường thông qua cổng thông tin điện tử của Sở. Trong 7 tháng đầu năm 2014 đã có gần 8.000 văn bản đi và đến được quét vào phần mềm, cơ bản công tác quản lý hành chính, điều hành công việc hàng ngày trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; có 18 hồ sơ được thực hiện trên phần mềm luân chuyển hồ sơ tại bộ phận "1 cửa"; Hệ thống cơ sở dữ liệu địa chất, khoáng sản có 12 hồ sơ được cập nhập vào phần mềm; cơ sở dữ liệu tích hợp tài nguyên nước, khí tượng thủy văn có 2 hồ sơ được cập nhật. Tiếp nhận và trả lời 67 câu hỏi trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Để đảm bảo công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở trên môi trường mạng, phấn đấu 100 % văn bản trao đổi của Sở đối với các cơ quan, đơn vị khác là văn bản điện tử, 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc. Trong thời gian tới tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch duy trì, phát triển hạ tầng kỹ thuật và các hệ thống thông tin phục vụ công tác xử lý, trao đổi VBĐT, nâng cao hiệu quả sử dụng; bảo đảm kinh phí nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin; thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc sử dụng VBĐT của cán bộ, công chức, viên chức, để xây dựng môi trường làm việc điện tử, khoa học.

 

 Nguyễn Thị Vi Huế - Giám đốc Trung tâm CNTT

Tin khác
1 2 3 















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập