Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Thuỷ điện Tân Lĩnh” tại xã Tô Mậu, Minh Chuẩn và An Lạc, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái; xã Việt Tiến và Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 1606

Ngày 30/11/2022, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ký ban hành Quyết định số 3313/QĐ-BTNMT Phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Thủy điện Tân Lĩnh” tại xã Tô Mậu, Minh Chuẩn và An Lạc, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái; xã Việt Tiến và Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Chủ dự án thuộc Công ty Cổ phần Kinh doanh xi măng Miền Bắc.

Tổng diện tích đất của Dự án là 58,98ha, trong đó: Lòng hồ (28,97ha); Cụm đầu mối + nhà máy thủy điện (12,57ha); Trạm biến áp (0,13ha); Nhà quản lý vận hành (3,54ha); Tuyến đường dây 110kV (0,3ha); Đường vận hành (0,6 ha); Bãi thải số 1 (2,02ha); Bãi thải số 2 (7,85ha); Khu phụ trợ số 01 (1,0ha); Khu phụ trợ số 02 (2,0ha)).

Thủy điện Tân Lĩnh là công trình nhà máy thủy điện ngang đập, khai thác, sử dụng nước sông Chảy. Tuyến đập dâng và đập tràn được xây dựng tạo thành hồ chứa, nước từ hồ chứa được dẫn qua cửa nhận nước về nhà máy thủy điện để phát điện với tổng công suất lắp máy là 22MW gồm 02 tổ máy. Nước sau phát điện của nhà máy được xả vào sông Chảy. Hồ chứa thủy điện Tân Lĩnh vận hành theo chế độ không điều tiết với diện tích lòng hồ là 28,97ha, dung tích toàn bộ 2,614x106 m3.

Nước thải sinh hoạt trong giai đoạn vận hành được xử lý qua 02 cụm công trình xử lý nước thải nước thải, mỗi cụm gồm bể tự hoại 03 ngăn (dung tích bể 4,5m3 , kích thước 2x1,5x1,5m) và bể khử trùng (dung tích bể 1,5 m3, kích thước 1,5x1x1m). Nước thải từ khu vực nhà ăn của công nhân được thu gom qua 01 bể lắng sơ bộ (dung tích 1 m3, kích thước 1x1x1m), trong bể có bố trí cát để loại bỏ dầu mỡ rồi xả ra sông Chảy. Nước thải sản xuất được thu gom, xử lý tại hệ thống xử lý nước thải lẫn dầu tại khu vực nhà máy có dung tích thiết kế là 14 m3 (2,5x2,8x2m).

Ngoài những nội dung yêu cầu về các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường; Bộ Tài nguyên và Môi trường còn yêu cầu Chủ dự án chỉ được phép triển khai xây dựng khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất năng lượng, giao đất, đền bù giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; thiết kế cơ sở, kỹ thuật, thi công của Dự án, bao gồm các công trình bảo vệ môi trường trong thiết kế phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận; Chủ dự án phải chịu trách nhiệm về công tác an toàn hồ, đập và bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai toàn bộ Dự án; Được UBND tỉnh Lào Cai và UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận, bảo đảm không xảy ra tranh chấp với các chủ dự án khai thác cát phía thượng lưu và hạ lưu nhà máy thủy điện Tân Lĩnh.

Xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất; nước thải sinh hoạt sau xử lý đảm bảo cột B, QCVN 14:2008/BTNMT; nước thải sản xuất và nước mưa chảy tràn trong quá trình xây dựng, vận hành được thu gom vào hệ thống mương, hố ga, lắng lọc đảm bảo đạt cột B, QCVN 40:2011/BTNMT trước khi xả thải ra môi trường; nước thải nhiễm dầu mỡ trong quá trình xây dựng Dự án được thu gom và thuê đơn vị có chức năng xử lý cùng với chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thiết lập hệ thống cảnh báo nguy hiểm trong khu vực thi công; thực hiện các biện pháp kỹ thuật và tổ chức thi công phù hợp nhằm giảm thiểu tác động tới các hoạt động giao thông của khu vực xung quanh; bố trí camera giám sát an toàn và sự cố môi trường (24/24h) tại các khu vực hồ, đập dâng, nhà máy, bãi thải, các vị trí dễ sạt lở đất đá dọc hai bờ suối phía hạ du, đường vận hành và một số vị trí cần thiết khác; có các giải pháp phù hợp, kịp thời để khắc phục khi sự cố xảy ra

Lập kế hoạch, phương án chi tiết về biện pháp phòng ngừa, ứng cứu sự cố thiên tai, cháy nổ, sự cố môi trường hàng năm (sạt trượt, sụt lún, sạt lở bờ suối và bãi thải) nhằm bảo đảm an toàn cho người, thiết bị, các công trình bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và vận hành Dự án; đền bù những thiệt hại về an toàn và môi trường do Dự án gây ra theo các quy định pháp luật hiện hành.

Bảo đảm kinh phí để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường và chương trình quan trắc, giám sát môi trường, đảm bảo các cam kết như đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Thực hiện chương trình quản lý, giám sát môi trường như đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án; tuân thủ các yêu cầu về an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp, phòng chống cháy nổ trong quá trình thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật hiện hành và lưu giữ số liệu để các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tiến hành kiểm tra khi cần thiết.

Ngoài ra, Chủ dự án có trách nhiệm thực hiện quy định tại Điều 37 Luật Bảo vệ môi trường và Điều 27 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường./.

Phòng Tổng hợp - ĐTM

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập