Nỗ lực giảm chậm muộn thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
Lượt xem: 870
Ông Hoàng Đức Long, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lào Cai (Sở Tài nguyên và Môi trường) khẳng định: Số lượng hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tiếp nhận và giải quyết là rất lớn. Chúng tôi luôn tập trung nhân lực, với nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính đúng tiến độ quy định, giảm tỷ lệ hồ sơ chậm, muộn, nâng cao chất lượng phục vụ, độ hài lòng của người dân.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang triển khai thực hiện 102 thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh, trong đó lĩnh vực đất đai là 39 TTHC, chiếm 38,2%. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC về đất đai là rất lớn, luôn chiếm trên 99% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận.

anh tin bai

Lĩnh vực đất đai luôn tiếp nhận nhiều hồ sơ TTHC cần giải quyết.

Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai, tính đến tháng 9/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận 13.414 hồ sơ TTHC, trong đó có 90 hồ sơ quá hạn, 73 hồ sơ đang tạm dừng. Tỷ lệ hồ sơ chậm muộn chiếm 0,64% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Nếu so sánh với con số trên 11% vào cùng thời điểm năm trước thì tỷ lệ hồ sơ chậm muộn trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường có sự thay đổi rất tích cực. Kết quả này đã đảm bảo giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC chậm muộn xuống dưới 2% theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo kết luận số 225/TB-VPUBND ngày 9/9/2022.

Để đạt được kết quả giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn TTHC về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai, thời gian qua Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lào Cai đã và đang tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp như: Trực tiếp làm việc với các đơn vị chuyên môn tại địa phương để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về chuyên môn nghiệp vụ, công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ và giải quyết TTHC. Cùng với đó, đơn vị gắn trách nhiệm và đánh giá kết quả thực hiện giải quyết TTHC theo ngày của từng cá nhân; bổ sung nhân lực, rà soát, đánh giá chuyên môn, linh động trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý.

anh tin bai

Bố trí quầy phục vụ riêng để trả kết quả lĩnh vực tài nguyên - môi trường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Ông Hoàng Đức Long, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lào Cai cho biết: Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chậm muộn khi giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai là việc kiểm tra, xác minh thông tin cần nhiều thời gian. Trong khi đó, quy trình này rất cần sự phối hợp từ các địa phương, nếu một trong những “mắt xích” bị chậm sẽ dẫn tới chậm muộn hồ sơ.

Từ tháng 10/2022, hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai chính thức được đưa vào vận hành. Hiện nay, hệ thống đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính của 152/152 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, với tổng số thửa đất được tích hợp trên hệ thống VBDLIS là 3.637.174 thửa, trong đó số thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thửa đất đã được kê khai đăng ký là 1.266.001 thửa.

Cơ sở dữ liệu thành phần gồm: Cơ sở dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai; cơ sở dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cơ sở dữ liệu giá đất... Toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai được được tích hợp lên phần mềm đã góp phần giảm bớt thời gian kiểm kê, đánh giá, xác minh đất đai, nhờ đó đã tạo ra lợi ích “kép”, vừa tiết giảm nguồn nhân lực đi cơ sở vừa giảm rất nhiều thời gian giải quyết TTHC.

anh tin bai

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện giải quyết TTHC về đất đai theo nhu cầu cho tổ chức, cá nhân với 3 loại thủ tục từ ngày 1/3/2023.

Một giải pháp nữa là từ ngày 1/3/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện giải quyết TTHC về đất đai theo nhu cầu cho tổ chức, cá nhân với 3 loại TTHC (thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận; đính chính giấy chứng nhận; thủ tục xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, địa chỉ trên giấy chứng nhận đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất). Nếu tổ chức, cá nhân có nhu cầu, các thủ tục này sẽ được rút ngắn thời gian giải quyết so với thông thường và đóng phí theo quy định.

anh tin bai

Đẩy mạnh công tác truyền thông Luật Đất đai và TTHC về đất đai tại cơ sở.

Theo ông Hoàng Đức Long: Việc giải quyết TTHC theo nhu cầu đã nhận được những phản hồi tích cực của người dân, giải quyết tốt tình trạng “cò mồi” gây bức xúc và tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều gây ảnh hướng không nhỏ đến đơn vị.
TTHC lĩnh vực đất đai luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trong việc thực hiện thủ tục đúng quy trình, quy định của pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tiếp cận thông tin còn nhiều hạn chế do các quy định về trình tự thủ tục có nhiều bước khiến người sử dụng đất khó khăn trong nắm bắt quy trình xử lý.

Xuất phát từ tình hình thực tiễn trên, Văn phòng Đăng ký đất đai đã xây dựng cuốn Sổ tay “điện tử” tóm tắt một số quy trình TTHC về đăng ký đất đai. Bằng thao tác hết sức đơn giản, người xem khi vào Cổng thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường, “click” chuột máy tính vào cuốn sổ tay hoặc quét mã QR bằng điện thoại thông minh để tìm hiểu thông tin về hồ sơ các thủ tục: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động đất…

anh tin bai

 

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai chia sẻ: Tại trung tâm, lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đặc biệt là lĩnh vực liên quan đến đất đai luôn có số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết rất lớn. Đất đai luôn được coi là lĩnh vực phức tạp với những TTHC được quy định rất chặt chẽ, điều này cũng phần nào khiến cho người dân cảm thấy khó khăn, vướng mắc. Phát huy chức năng giám sát, trung tâm luôn sẵn sàng tiếp nhận phản ánh của người dân, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; kịp thời đôn đốc, nhắc nhở với những hồ sơ đến hạn, quá hạn để tập trung giải quyết cho công dân đến làm TTHC tại trung tâm.

 

Nguồn: Báo Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập