NGÀNH TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH LÀO CAI – MỘT CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN
Lượt xem: 1372

NGÀNH TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

TỈNH LÀO CAI – MỘT CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

 

Mai Đình Định

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

 

Ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai chính thức được thành lập ngày 14 tháng 5 năm 2003 theo Quyết định số 178/QĐ-UB của UBND tỉnh Lào Cai. Cùng với sự phát triển của cả nước, trong những năm qua, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai không ngừng trưởng thành lớn mạnh về mọi mặt. Mặc dù hoạt động trên địa bàn của một tỉnh miền núi, biên giới có nhiều khó khăn, thách thức, gánh trọng trách hết sức nặng nề, đảm nhiệm nhiều lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, song, với nỗ lực không ngừng, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã tạo được bước ngoặt mới, từng bước vươn lên, đạt được những thành quả đáng ghi nhớ.

Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt công tác lập, điều chỉnh QH, KHSDĐĐ ở cả 3 cấp. Song song với công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, ngành đã tập trung vào công tác giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cho tất cả các hộ gia đình đều có đất để sản xuất, ổn định đời sống, tránh được tình trạng di dân tự do, phá rừng làm nương rẫy, giảm đáng kể việc tranh chấp khiếu kiện về đất đai. Công tác kiểm kê, thống kê đất đai luôn được ngành chú trọng thực hiện theo định kỳ, qua đó, đánh giá đúng được thực trạng tình hình quản lý, sử dụng đất và biến động đất đai để có thể đề xuất các giải pháp quản lý, sử dụng đất một cách hiệu quả, khoa học, tiết kiệm. Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu cho ngân sách, đồng thời tạo điều kiện công bằng cho những người sử dụng đất, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Mỗi năm, thu ngân sách từ đất toàn tỉnh đạt trên 100 tỷ đồng.

Công tác đo đạc và bản đồ đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh, đến nay, tỉnh Lào Cai đã có bộ bản đồ tỷ lệ 1/10.000 phủ trùm toàn tỉnh. Đặc biệt năm 2008, ngành đã xây dựng thành công Atlát điện tử bao gồm nhiều loại bản đồ, nhiều thông tin về kinh tế - xã hội, giáo dục, y tế, công nghiệp, nông nghiệp... đưa lên cổng giao tiếp điện tử của tỉnh để các đối tượng tra cứu.

Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản, ngành luôn tích cực tham mưu với UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh bổ sung quy hoạch khoáng sản của tỉnh. Đề xuất các biện pháp chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản. Trong những năm gần đây, hoạt động chế biến và chế biến sâu các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư mạnh, đặc biệt là đầu tư các nhà máy tuyển quặng apatít, đồng, chì, kẽm, sắt thành tinh quặng; đầu tư các nhà máy sản xuất phân bón, hoá chất và luyện kim … đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên khoáng sản. Hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng trên 6.000 lao động. Từ năm 2006 đến nay, nguồn thu cho ngân sách từ khai thác, chế biến khoáng sản tăng nhanh (năm 2006 là 52,1 tỷ đồng, đến năm 2010 đã tăng lên là 389,496 tỷ đồng), riêng năm 2010, nguồn thu từ hoạt động khoáng sản chiếm khoảng 18,5% tổng thu ngân sách toàn tỉnh, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh.

Lĩnh vực bảo vệ môi trường luôn được ngành đặc biệt quan tâm, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường, giám sát ô nhiễm tại các nhà máy sản xuất, các công trình thủy điện, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Hoạt động thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ tài nguyên và môi trường được thực hiện thường xuyên, với nhiều hình thức phong phú, đã thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước.

Trải qua 10 năm, cùng với sự phát triển chung của ngành tài nguyên và môi trường trên cả nước, ngành Tài nguyên và Môi trường  tỉnh Lào Cai đã từng bước trưởng thành. Ngành đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2005, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2011 và nhiều Cờ thi đua của UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ,...

Trong những năm tới, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai sẽ tập trung triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường; thực hiện tốt kết hoạch 5 năm 2011-2015 là bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, và bảo vệ môi trường một cách bền vững. Con đường phía trước mở ra với nhiều thuận lợi nhưng thách thức, khó khăn cũng rất lớn, song, với truyền thống và kết quả giành được trên chặng đường đã qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đặc biệt là những nỗ lực to lớn của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, chắc chắn, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai sẽ tạo bước phát triển mới mạnh hơn, hiệu quả to lớn hơn, góp phần xứng đáng vào công cuộc phát triển kinh tế chung, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Tin khác
1 2 















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập