Công nghệ thông tin – “Mắt xích” quan trọng trong phát triển ngành tài nguyên và môi trường
Lượt xem: 262

Trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã góp phần quan trọng đảm bảo thông tin cho hoạt động quản lý, cung cấp những tài liệu, tư liệu, số liệu đáng tin cậy phục vụ quá trình quản lý nhà nước một cách kịp thời, hiệu quả. Không những thế, ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước còn giúp cho cán bộ, công chức có thể nâng cao hiệu suất công việc giải quyết, xử lý nhanh chóng và đáp ứng được các yêu cầu của tổ chức, cá nhân;....

Chính vì vậy, Trung tâm Công nghệ thông tin đã được ra đời từ rất sớm (năm 1995), là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), tiền thân là Trung tâm lưu trữ thông tin Địa chính tỉnh Lào Cai. Sau đó, Trung tâm lần lượt đổi tên thành Trung tâm Thông tin TNMT, Trung tâm Công nghệ thông tin và Trung tâm Công nghệ thông tin TNMT. Năm 2019, Trung tâm Công nghệ thông tin TNMT được sáp nhập vào Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh theo Quyết định số 4282/QĐ-UBND ngày 27/12/2018 của UBND tỉnh Lào Cai. Thực hiện thu thập, phân loại, lưu trữ, quản lý và khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin liên quan đến tài nguyên đất, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường, khí tượng thuỷ văn phục vụ cho công tác quản lý nhà nước của ngành Tài nguyên và môi trường và được cung cấp các thông tin liên quan cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và theo phân cấp.

Trải qua 28 năm không ngừng đổi mới và phát triển, lĩnh vực thông tin tài nguyên và môi trường đã xây dựng được một hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong ngành TNMT, là mắt xích liên kết, xuyên suốt cho 7 lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành.

Các cán bộ kỹ thuật đang ngày ngày tìm ra các giải pháp đưa ứng dụng CNTT vào thu thập, lưu trữ, quản lý và cung cấp dữ liệu TNMT phục vụ quản lý nhà nước và cộng đồng hiệu quả hơn.

Ứng dụng hiệu quả các phần mềm chuyên ngành vào việc quản lý, tích hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu TNMT được đẩy mạnh. Đến nay, các lĩnh vực xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, tra cứu bảng giá đất, quản lý về khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước, quản lý hồ sơ lưu trữ đã được ứng dụng phần mềm chuyên ngành, một số lĩnh vực đã được quản lý và tra cứu trên hệ thống internet, Cổng thông tin của tỉnh và của Sở. Thường xuyên cập nhật, trao đổi thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trả lời câu hỏi trực tuyến theo quy định, tổ chức giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp, kịp thời giải đáp những đề nghị, thắc mắc, cũng như tiếp thu các ý kiến đóng góp, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của ngành.

Công tác đào tạo, tập huấn, chuyển giao phần mềm chuyên ngành cho cán bộ cơ sở cũng được đơn vị đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đến nay, đã tổ chức tập huấn được gần 50 lớp cho cán bộ cơ sở, giúp quản lý, sử dụng hiệu quả các ứng dụng CNTT đồng bộ dữ liệu từ tỉnh đến cơ sở.

Trung tâm chú trọng và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào thu thập, lưu trữ, quản lý và cung cấp dữ liệu TNMT, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, số hóa bản đồ, ứng dụng các chương trình quốc gia như TK2000, chương trình GIS thu thập quản lý thông tin cơ bản, biên tập, sản xuất tập atlat về tài nguyên, thiên nhiên và môi trường tỉnh Lào Cai; xây dựng dự án kho điện tử, số hóa tài liệu lưu trữ. Hoàn thành việc thu thập, cập nhật, chỉnh lý thông tin bản đồ điện tử tỉnh Lào Cai hằng năm. Từ năm 2003 đến nay, đã tiếp nhận và đưa vào lưu trữ gần 200.000 hồ sơ; trên 16.000 lượt người khai thác sử dụng với hơn 8.000 hồ sơ tài liệu bản đồ các loại, phần nào đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin của tổ chức, cá nhân, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về TNMT trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, cơ sở dữ liệu các lĩnh vực của ngành tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện, bổ sung; đảm bảo phát triển chính phủ điện tử, chính quyền số. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin ngành tài nguyên và môi trường được nâng cấp, phát triển, chuẩn hóa, áp dụng công nghệ mới hiện đại, đảm bảo ổn định, an toàn, đáp ứng yêu cầu triển khai các hệ thống ứng dụng chuyên ngành của Bộ Tài nguyên và Môi trường, phần mềm dùng chung của UBND tỉnh. Các thủ tục hành chính có đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và trực tuyến một phần theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được quản lý, theo dõi tiến độ xử lý trên Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh và hệ thống một cửa điện tử; tỷ lệ hồ sơ được thanh toán trực tuyến ngày càng tăng. Việc giải quyết các thủ tục hành chính được thuận lợi, nhanh chóng; tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm muộn ngày càng giảm, đến nay chỉ còn dưới 2%.

Đặc biệt, năm 2022, đơn vị đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính của 152/152 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, với tổng số thửa đất được tích hợp trên hệ thống VBDLis là 3.637.174 thửa. Toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai được tích hợp lên phần mềm VBDLis và vận hành ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được 39.293 hồ sơ về đất đai.

Với mục tiêu, “Chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, trong thời gian tới, đơn vị tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, tạo lập hệ thống cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu kinh tế - xã hội chung của tỉnh, đem lại sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giao tiếp, tương tác và làm việc với cơ quan nhà nước.

Theo Bản tin Tài nguyên và Môi trường.















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập