Khởi động Dự án “Xây dựng năng lực cho việc phê chuẩn và thực hiện Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích ở Việt Nam (gọi tắt là dự án ABS)”
Lượt xem: 1101

         Ngày 15/12/2016 Tổng cục môi trường, Cục Bảo tồn đa dạng sinh học phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thảo khởi động dự án “Xây dựng năng lực cho việc phê chuẩn và thực hiện Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích ở Việt Nam (gọi tắt là dự án ABS)”. Dự án ABS với mục tiêu góp phần bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam thông qua tăng cường năng lực quốc gia trong thực hiện Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích, đảm bảo chia sẻ công bằng và hợp lý lợi ích từ nguồn gen. Trong đó tỉnh Lào Cai được lựa chọn thí điểm triển khai một số hoạt động của dự án. Dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm với tổng kinh phí là 12,5 triệu đô la Mỹ. Trong đó, Quỹ Môi trường toàn cầu thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ 2 triệu đô la bằng tiền mặt. Phần còn lại là đóng góp từ vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế.

 Đến dự và cùng chủ trì Hội thảo có ông Nguyên Văn Tài – Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường; Ông Lê Ngọc Dương – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, Bà Akiko Fujii, Phó Giám đốc quốc gia UNDP Việt Nam; Đại biểu tham dự đến từ các Bộ ngành Trung ương, các sở ban hành trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

(Ảnh: Bà Akiko Fujii, Phó Giám đốc quốc gia UNDP Việt Nam phát biểu tại Hội thảo)

Tại Hội thảo đại diện Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Tổng cục Môi trường, giới thiệu Tổng quan về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích và đại diện của UNDP giới thiệu Tổng quan quản lý dựa trên kết quả và các mốc giám sát đánh giá của UNDP-GEF. Các đại biểu cũng nghe và đóng góp ý kiến hoàn thiện Báo cáo khởi động dự án và kế hoạch thực hiện dự án nhằm đạt được mục tiêu và các kết quả đầu ra của dự án.

(Ảnh: Ông Lê Ngọc Dương – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội thảo)

Thông qua buổi Hội thảo các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về cách thức tiếp cận, lưu giữ, bảo tồn và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen, kế hoạch hoạt động của dự án, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền, các hoạt động cụ thể của dự án nhằm thực hiện Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích ở Việt Nam. Giúp tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và cộng đồng địa phương về cách tiếp cận nguồn gen, chia sẻ lợi ích; nhân rộng các mô hình cộng đồng về bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn./.


Nguyễn Thị Phương

Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập