Những điểm mới tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ
Lượt xem: 781

Ngày 03/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai. Nghị định có hiệu lực bắt đầu từ 20/05/2023 góp phần tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc pháp lý về đất đai cho địa phương, người dân, doanh nghiệp. Những điểm mới nổi bật tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP như sau:

1. Sửa đổi thẩm quyền cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất

Khoản 5 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP có liên quan đến thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp quy định tại khoản 4, Điều 95, khoản 3, Điều 105 của Luật Đất đai như sau:

Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì việc cấp Giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp thực hiện như sau:

- Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam;

Như vậy, Nghị định 10/2023/NĐ-CP đã sửa đổi thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận theo hướng tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực thiện các thủ tục hành chính đất đai.

2. Thực hiện thủ tục hành chính đất đai trên môi trường điện tử

Theo Khoản 7 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi Khoản 6, bổ sung Khoản 7 và Khoản 8 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 148/2020/NĐ-CP), từ ngày 20/5/2023 căn cứ điều kiện cụ thể về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai đang quản lý, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Trường hợp không trả kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục gửi thông báo bằng văn bản hoặc qua Cổng dịch vụ công hoặc qua tin nhắn SMS cho người yêu cầu, trong đó nêu rõ lý do.

Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ tài chính bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua chức năng thanh toán của cổng dịch vụ công. Sau khi người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan tiếp nhận hoặc cơ quan giải quyết hồ sơ thông báo cho người dân nộp bản chính Giấy chứng nhận đã cấp, các giấy tờ theo quy định. Việc trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu.

Như vậy, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện TTHC bằng hình thức online và nhận hồ sơ qua bưu điện mà không phải trực tiếp đến tận nơi để làm thủ tục.

3. Bổ sung điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án đầu tư

Khoản 9 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP bổ sung Điều 68a Nghị định 43/2014/NĐ-CP về điều kiện, tiêu chí cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác để thực hiện dự án đầu tư gồm:

(1) Có dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư;

(2) Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, dự án đầu tư có trong danh mục kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật;

(3) Có phương án trồng rừng thay thế hoặc văn bản hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác; có phương án sử dụng tầng đất mặt và văn bản hoàn thành trách nhiệm nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định của pháp luật về trồng trọt đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa sang mục đích khác;

(4) Có đánh giá sơ bộ tác động môi trường, đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (nếu có);

(5) Cơ quan, người có thẩm quyền thẩm định, chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất trồng lúa sang mục đích khác chỉ chịu trách nhiệm về những nội dung tại khoản (2) và (3)

4. Quy định chi tiết điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất

Khoản 3 Điều 1 Nghị định 10/2023 quy định chi tiết điều kiện về người tham gia đấu giá, đất được đấu giá trong trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền hoặc cho thuê đất. Một số đặc điểm nổi bật như sau:

Điều kiện đối với người tham gia đấu giá

Điều kiện đối với đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất

  • ·- Phải nộp tiền đặt trước bằng 20% giá trị thửa đất/khu đất tính theo giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất;
  • ·- Không thuộc đối tượng bị cấm tham gia đấu giá;
  • ·- Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 55, Điều 56 Luật đất đai; trường hợp2 công ty trở lên có sở hữu chéo không được cùng tham gia đấu giá mà chỉ có 1 công ty được tham gia đấu giá;
  • ·- Đáp ứng quy định tại Khoản 1 Điều 119 Luật đất đai;
  • ·- Đã được xác định giá khởi điểm bởi cơ quan có thẩm quyền;
  • ·- Đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

5. Chính thức quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với condotel, biệt thực du lịch

Khoản 4 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP bổ sung Khoản 5 Điều 32 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch (trong đó có condotel,…) theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ; thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 126, khoản 1 Điều 128 Luật Đất đai.

6. Bổ sung quy định việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở

Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 và Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ chỉ quy định về thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người mua nhà ở, công trình xây dựng đối trong các dự án phát triển nhà ở, không quy định đối với các dự án kinh doanh bất động sản không phải nhà ở. Tuy nhiên, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP đã bổ sung quy định chi tiết đối với trường hợp này tại khoản 11 Điều 1.

7. Bổ sung trình tự thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định về đầu tư

Nghị định 10/2023/NĐ-CP bổ sung Điều 65a vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư như sau:

- Cơ quan đăng ký đầu tư hoặc nhà đầu tư gửi văn bản chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư có sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đầu tư đến cơ quan tài nguyên và môi trường nơi có đất, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư.

- Sau khi nhận được văn bản chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm kiểm tra, xác định các dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động mà phải thu hồi đất.

- Việc thu hồi đất và tổ chức thực hiện quyết định thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại Điều 15b và khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 66 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Theo Bản tin Tài nguyên và Môi trường.

Tin khác
1 2 3 4 5 















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập