Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai - 10 năm một chặng đường -
Lượt xem: 800

Ngày 23-12-2018 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chặng đường xây dựng và phát triển của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai - ngày kỷ niệm tròn 10 năm thành lập. 10 năm chưa phải là một chặng đường dài, song với những thành quả đạt được, đội ngũ cán bộ của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai đã khẳng định những nỗ lực không mệt mỏi trong việc giữ gìn, phát triển môi trường an toàn cho cuộc sống nhân dân. Đây cũng là nền tảng để Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh vững tin, tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công ở chặng đường mới.

Với chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai, Sở Tài nguyên và Môi trường về lĩnh vực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, 10 năm qua, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện mục tiêu tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức của cộng đồng và trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường, khắc phục những hạn chế, ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện môi trường khu vực nông thôn, bảo đảm cho Lào Cai phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 25/4/2013 của Tỉnh ủy, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, công tác truyền thông được đặc biệt chú trọng. Năm 2018, Chi cục đã tham mưu tổ chức chuỗi sự kiện truyền thông như lễ phát động tháng hành động vì môi trường, lễ ra quân hưởng ứng tháng hành động vì môi trường, chiến dịch “Ngàn chữ ký, triệu quyết tâm bảo vệ môi trường”… Đây là chiến dịch đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường; tạo hiệu ứng lan tỏa, khích lệ và huy động sự tham gia của mọi tầng lớp trong xã hội cùng thể hiện quyết tâm, hành động tích cực để bảo vệ môi trường.

Với sự chủ động tham mưu và sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được thành tựu đáng khích lệ. Nếu như ở giai đoạn trước năm 2008, các hoạt động về bảo vệ môi trường còn manh mún, nhỏ lẻ, thì nay, các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường được quan tâm, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý tăng từ 70% lên 95%. Giai đoạn này cũng đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp nhiều bãi chôn lấp chất thải đô thị và nông thôn.

Với những nỗ lực bảo vệ môi trường, các yêu cầu về xử lý chất thải nguy hại, xử lý chất thải công nghiệp đã được xem xét và đặt lên hàng đầu, minh chứng là việc đầu tư, đưa vào vận hành các nhà máy xử lý nước thảo như: Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Đông Phố Mới, Nhà máy xử lý nước thải KCN Tằng Loỏng... Cũng trong giai đoạn này, các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện được đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý chất thải y tế nguy hại, đưa tổng lượng chất thải rắn y tế nguy hại được xử lý đạt khoảng 97%... Thời gian qua, tỉnh cũng coi trọng công tác bảo vệ môi trường khu vực nông thôn, nâng tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh tăng từ 65% lên 88%; hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh tăng từ 42% lên 71%...

Đồng thời với việc đầu tư nguồn lực cho việc xử lý chất thải, cải thiện ô nhiễm, các hoạt động quản lý và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên tiếp tục thu hút được sự quan tâm của các cấp ngành; việc hợp tác với các tỉnh bạn về bảo vệ môi trường, phát triển rừng và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên được đẩy mạnh, qua đó nâng tỷ lệ che phủ rừng tăng từ 43,2% lên 54,9%, cơ bản hoàn thành tiến độ mục tiêu phủ xanh đất trống đồi núi trọc tại các vùng có nguy cơ sa mạc hóa, duy trì và bảo tồn các loài động vật hoang dã...

Trong công tác kiểm soát ô nhiễm, Chi cục đã thực hiện hiệu quả Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; phối hợp với các sở/ngành, UBND các huyện/thành phố tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của gần 1.000 cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp đồng thời tăng cường các hoạt động hướng dẫn, tập huấn, tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay toàn tỉnh có 38/143 xã đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.

Ghi nhận những đóng góp trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường cũng như trong thành công chung của ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, Chi cục Bảo vệ môi trường đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2015, Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2016.

Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh xác định nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn tới rất nặng nề, đặc biệt trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một phức tạp. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở, sự phối hợp, giúp đỡ của các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, Chi cục Bảo vệ môi trường quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển nhanh và bền vững./.

 Phòng TH-ĐTM

Chi cuc Bảo vệ Môi trường















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập