Lào Cai Hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày khí tượng thế giới năm 2016
Lượt xem: 967
Sáng ngày 22/3/2016, tại sân quảng trường trung tâm thành phố Lào Cai, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND Thành phố Lào Cai long trọng tổ chức Lễ mít Hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày khí tượng thế giới năm 2016.
emoticon

Đến dự và chỉ đạo buổi lễ có Đ/C Lê Ngọc Hưng Phó chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố Lào Cai và hơn 1000 đại biểu đại diện cho cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố.

Ngày Nước thế giới năm 2016 có chủ đề “Nước và Việc làm” nhằm nhấn mạnh mối quan hệ hai chiều giữa nước và các chương trình việc làm hữu ích hướng đến đảm bảo an ninh nguồn nước và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Bởi theo dự đoán hiện nay có khoảng 1,5 tỷ người đang làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến nước và hầu hết các công việc đều phụ thuộc vào nước. Chính vì thế, Nước và việc làm; Nước để đảm bảo an ninh lương thực, an ninh năng lượng ngày càng trở nên cấp bách, gay gắt, hơn bao giờ hết, đòi hỏi phải mang tính chiến lược, đồng thời đóng một vai trò then chốt của sự phát triển bền vững. Đây chính là cơ hội để kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng đối với nguồn tài nguyên mà cả cuộc sống và sinh kế của cả nhân loại đều phụ thuộc vào nó.

Khí hậu của chúng ta đang biến đổi, đây không phải là dự báo mà là thực tế chúng ta đang phải đối mặt; Biến đổi khí hậu toàn cầu đã làm cho khí hậu “Nóng hơn, khô hạn hơn và mưa lũ nhiều hơn”. Đây cũng chính là chủ đề của Ngày Khí tượng thế giới năm nay nhằm nâng cao vai trò của công tác quan trắc, dự báo khí tượng thủy văn để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, ngăn ngừa và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với trên 100 con suối có độ dài từ 10 km trở lên như Ngòi Phát, Ngòi San, Ngòi Bo, Ngòi Đường, Nghĩa Đô, Nậm Phàng,… Trung bình mỗi năm Tổng lượng nước trên địa phận tỉnh Lào Cai khoảng 28 tỷ m3. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển về lĩnh vực công nghiệp, thuỷ điện, nông nghiệp và du lịch. Trong những năm qua với nhiều chủ trương, giải pháp đúng đắn, sát với điều kiện thực tế, tỉnh Lào Cai đã quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội; duy trì bảo đảm nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và thủy điện; tài nguyên nước được khai thác, sử dụng hợp lý, đặc biệt là trong lĩnh vực thủy điện (hiện nay đã có 32 nhà máy thủy điện đã đi vào vận hành với tổng công suất 528,1 MW).

Tuy nhiên, tài nguyên nước của Lào Cai cũng đang đối mặt với những thách thức lớn đó là:

- Lượng nước sản sinh từ ngoài lãnh thổ chiếm khoảng 70% tổng lượng nước có được trên địa bàn tỉnh, lượng nước nội tỉnh chỉ chiếm 30%

- Do tính chất phức tạp của địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn, cùng với sự phân bố lượng mưa rất không đều theo thời gian và không gian dẫn đến dòng chảy theo mùa và các tháng trong năm không đồng đều. Tổng lượng nước trong 4 tháng mùa lũ chiếm khoảng 80% tổng lượng dòng chảy năm. Lượng nước 8 tháng mùa kiệt chỉ chiếm 20% tổng lượng dòng chảy cả năm.

- Biến đổi khí hậu toàn cầu cùng với nhu cầu dùng nước cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cho nên nguồn tài nguyên nước của tỉnh Lào Cai đang chịu áp lực ngày càng lớn. Trong 10 năm gần đây lượng mưa trên hầu hết các khu vực trong tỉnh có xu hướng giảm. Giảm rõ rệt là các huyện vùng cao, các đợt ít mưa, hoặc không mưa kéo dài xuất hiện nhiều hơn. Đặc biệt trên khu vực 3 huyện phía Đông Bắc của tỉnh như Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà, tình hình khô hạn xảy ra nghiêm trọng kết hợp với xói mòn, khu vực này đã xuất hiện dấu hiệu của hoang mạc hoá. Lưu lượng các sông suối giảm mạnh về mùa kiệt. Tình trạng khan hiếm nước, hạn hán cục bộ vì thế ngày càng nghiêm trọng.

Riêng đối với Thành Phố Lào Cai là trung tâm kinh tế-xã hội của tỉnh, có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại, dịch vụ và công nghiệp,...  Đây cũng là địa bàn quan trọng do có nguồn nước Quốc tế chảy vào là sông Hồng và sông Nậm Thi. Trong một vài năm trở lại đây trước những diễn biến của biến đổi khí hậu và việc khai thác sử dụng nước phía thượng nguồn làm cho tài nguyên nước thành phố đang phải chịu những tác động, thách thức không nhỏ. Chất lượng nước sông Hồng và một số sông suối khác vào từng thời điểm nhất định trong năm đã có dấu hiệu suy giảm và ô nhiễm.

Phát biểu tại buổi lễ mít tinh, Đ/c Lê Ngọc Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành liên quan cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung quan trọng như:

- Chú trọng công tác tuyên truyền về tài nguyên nước, nâng cao nhận thức thức của công đồng trong sử dụng tài nguyên nước; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quản lý khai thác sở dụng nước, gây ô nhiễm nguồn nước.

- Khai thác, quản lý và vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, của đất nước và trên hết là cuộc sống của người dân.

- Tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong khai thác, chia sẻ và bảo vệ nguồn nước quốc tế xuyên biên giới.

- Nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường, đặt biệt là tài nguyên nước; Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố cần tổ chức triển khai tốt Đề án số 10 của Tỉnh ủy về Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhằm hướng đến việc quản lý, khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường qua đó góp phần tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước.

Đồng thời Đ/c Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi sự quan tâm và tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Lào Cai hãy tiếp tục phát huy các sáng kiến trong khai thác và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; ưu tiên các giả pháp khắc phục tình trạng thiếu nước tại các xã vùng cao của tỉnh; thực hiện các giải pháp giảm thiểu tác hại do hạn hán lũ quét và trượt lở đất gây ra; trong đó đẩy mạnh thực hiện tốt công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; xử lý ô nhiễm môi trường; bảo vệ nguồn nước, đảm bảo nguồn thủy sinh dồi dào của các con sông; giảm nhẹ rủi ro do thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu vì sự phát triển bền vững của tỉnh Lào Cai và của đất nước.

 

                                                                         Phạm Thành Chung

                                                                                    Phó trưởng phòng tài nguyên Nước
 
 

emoticonemoticon
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 















 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập